ĐẠI HỘI TUYÊN ÚY ĐOÀN VIỆT NAM KỲ 44

Chương trình ba ngày Đại hội dầy đặc, gồm 3 phần chính  :

         1. Phụng Vụ

Mỗi ngày đều có Thánh Lễ và Kinh Phụng vụ : kinh sáng, chiều và tối. Trong lễ, các Tuyên úy thương nhớ và cầu nguyện cho các Tuyên úy đã ra đi như ĐÔ Mai Đức Vinh (cựu Giám đốc GXVN Paris), cha Vũ Văn Thơ (cựu Tuyên úy CĐ Châteauroux), hay những người thân của các Tuyên úy như ông cố Gioan-Maria Vianê Vũ Công Pháp, thân sinh cha Gioan Vũ Minh Sinh. Các Tuyên úy cũng không quên cầu nguyện cha cha Gioan-Baotixita Etcharren, cựu Tổng quyền Hội Thừa Sai Paris, và cũng là một người rất có công giúp đỡ Giáo Hội VN.

Từ hừng sáng tôi đã khẩn cầu.

Lạy Chúa Trời tôi, Đức Chúa tôi.

Này thần trí tôi những khao khát Người

Hồng ân Người vượt trên sự sống

Miệng lưỡi tôi tụng ca Chúa hoài.

Đôi tay hằng nâng tới Danh Người

Để chúc tụng ngợi khen trọn đời

(Lm Kim Long. Từ Hừng Đông)

Riêng chiều thứ Tư 13.10, có Chầu Thánh Thể : những giây phút thinh lặng trước Thánh Thể là dịp thân thưa với Chúa về trách nhiệm trong tinh thần phục vụ đoàn chiên mà Ngài đã giao phó, tạ ơn, xin ơn, xin cho quên mình mà chỉ nghĩ đến anh em.

B. Việt Nam với Việt Nam (ngày 12.10. 2021, nói tiếng Việt)

Cha Phanxicô-Xaviê Lê Văn Quang, Dòng Tên, thuyết trình về đề tài của Đại hội : ‘Mục Vụ Đồng Hành Thiêng Liêng’. Dàn bài: 1) Định nghĩa. 2) Đồng hành thiêng liêng (căn cứ vào Tông huấn Gaudium Evangeli). 3) Một con đường đồng hành. 4) Người đồng hành trở thành môn đệ của Chúa.

Sau phần lý thuyết là phần hỏi-trả lời, rất thích thú. Kế đến có 4 bài tập, hay và thực tế: 1) Giao tiếp. 2) Không biết phải làm sao. 3) Tiếp chuyện. 4) Lắng nghe (đề tài rút thăm). Buổi nói chuyện này mới chỉ “chấm phá” thôi. Cần học hỏi thêm…để hiểu hết về việc Đống hành Thiêng liêng, rất hữu ích trong bối cảnh bệnh dịch Covid hiện nay làm bao người hoang mang, lo sợ, cần được giúp đỡ.

Được biết Cha Quang đã viết 8 tác phẩm, mỏng 158 trang, dầy 560 trang. Và nhiều bài báo trong Dòng Tên (theo Bibliographie, chính cha phổ biến). Trong năm, Cha còn tổ chức các khóa tiếng Việt hay Pháp tại trụ sở Dòng Tên ở Marseille hay các nơi khác, với chủ đề như: "Écouter l’autre et parler de soi", "Trở nên chính mình để sống cộng đồng" … 

  1. C. Việt Nam với Pháp (ngày 13.10.20221, nói tiếng Pháp)

Buổi sáng, vì ĐC Raymond Centène bận đi hành hương Lộ Đức với phái đoàn của Giáo phận,  Cha Tổng Đại diện Philippe le Bigot, đã đến thăm các Tuyên úy và chia sẻ về ‘Đường hướng di dân trong Giáo Phận’. Cha nhấn mạnh cần phải dấn thân và tìm người cộng tác, mới có kết qủa mong muốn.

Vì Cha Tổng Đại diện bận, Cha Carlos Caetano, Giám đốc UB Mục vụ Ngại kiều thuộc HĐGM Pháp, chủ lễ. Sau thánh lễ có bữa cơm đặc sản quê hương do cộng đoàn VN Vannes khoản đãi. Phòng ăn thoáng mát lại thêm đầy tình người. Khó quên.

Buổi chiều, Cha Carlos Caentano và bà Annie Josse nói về "Thượng Hội đồng về Tính Hiệp hành trong Giáo Hội" (Synode sur la Synodalité dans l'Eglise) mà ĐTC Phanxicô đã kêu gọi tất cả các Giáo phận trên thế giới phải chuẩn bị cho Thượng Hội đồng các Giám mục năm 2023. Thời gian chuẩn bị bắt đầu từ ngày 17.10.2021 với chủ đề : "Vì một Giáo Hội mang tính Hiệp hành : Hiệp thông - Cộng tác - Truyền giáo" (Pour une Eglise synodale : Communion, Participation, Mission). Cha Carlos kêu mời các Cộng đoàn VN nên tham gia vào giai đoạn chuẩn bị để có tiếng nói của người ngoại kiều. Hai video ngắn, một của Cha Hugues de Voillemont, Tổng thư ký của HĐGM Pháp, và một của ĐHY Mario Grech, Tổng thư ký của Thưộng Hội đồng các Giám mục, giúp hiểu lý do của việc chuẩn bị này. Sau buổi nói chuyện,  có 3 câu hỏi thảo luận : 1) Những kinh nghiệm trong cộng đoàn. 2) Vui buồn, trở  ngại, thương tổn. 3) Ơn Chúa Thánh Thần bện trong nâng đỡ mục vụ.

 

 

Du ngoạn, chiều 14.10.2021, Vannes là miền biển, vùng Normandie, Le Havre và Saint-Malo. Khí hậu mát, nước biển trong xanh ấm áp. Miền có những làng đẹp nhất nước Pháp. Để khám phá vùng biễn này, cha Lượng đã tổ chức cho các Tuyên úy du thuyền gần 2 tiếng đồng hồ. Gió biển trong lành, cứ muốn ngồi mãi trong thuyền, ngắm cảnh đầy thơ mộng không muốn lên bờ. Khen ai khéo chọn du ngoạn lần này.

Tối 14.10. 2021, trước ngày chia tay, các Tuyên úy vui tình anh em, mừng Cha Giuse Vũ Thái Hòa (Rennes) 30 năm Linh mục, Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang (Paris) 25 năm Linh mục và Cha Antôn  Nguyễn Thái Bình (Rouen) 10 năm Linh mục. Ba sơ thuộc Tu hội Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ múa tặng các Tuyên úy một bài về "Ơn gọi" thật tuyệt vời. Sau đó, văn nghệ ‘bỏ túi’ kết thúc Đại Hội. Năm tới, 2022, các tuyên úy sẽ gặp nhau tại Marseille.

Kết luận bằng lời cảm tạ về hồng ân Chúa ban và xin ơn trung thành trong ơn gọi. Xin cho có thêm thợ gặt nhiệt thành đáp ứng nhu cầu cánh đồng truyền giáo cấp bách hiện nay. Nhất là thêm can đảm sức mạnh làm tôi Chúa.

 

Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi

Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường.

Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng

Ai gieo trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười

Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới

Loan tình thương tình thương Chúa Trời

Loan niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.

Trong vùng Vannes, Bretagne, từ Trung tâm "Espace Montcalm", nơi tổ chức Đại hội Tuyên úy đoàn vừa rồi, đi xe khoảng 25 phút, có Trung tâm hành hương Sainte-Anne- d’Auray của Giáo phận Vannes (9 rue de Vannes, 56400 Sainte-Anne-d’Auray). Nơi đây, vào những năm 1623-1625, thánh Anne đã hiện ra nhiều lần với nông dân Yvon Nicolazic trong ngôi làng nhỏ. Tại làng này Thánh Anne chỉ cho Yvon tìm thấy Thánh Tích của Thánh Anne. Thánh Tích này hiện còn trưng bày bên bàn thờ cạnh, phía tay phải của Thánh Đường, có tượng Thánh Anne dẫn Đức Mẹ Maria và tượng gỗ ông Yvon qùi dưới chân bàn thờ. Năm Thánh Anne hiện ra, ông Yvon mới 34 tuổi. Năm 1636, ông mới gia nhập Giáo Hội.

Khuôn viên Trung tâm hành hương rộng như Lộ Đức, có Vương Cung Thánh Đường, tức ngôi làng xưa với nhà của ông Yvon Nicolazic và 14 nhà khác ghi dấu vết sự việc xẩy ra nơi làng cũ năm xưa. Ngày 20.9.1996, Thánh GH Gioan-Phaolô II đã dến viếng Vương Cung Thánh Đường nguy nga này với 150. 000 khách hành hương. (Viết theo tài liệu phổ biến)