Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nancy

Tuyên úy : Lm Paul Maurice Lâm Thái Sơn
Sœur Elisabeth Trương Thị Nhàn

Ban điều hành

Trưởng ban : Trần Hữu Liêm
Thư ký : Nguyễn Oanh
Thủ quỹ : Vũ Thanh Tùng

Lược sử :

Vào những năm 1977-1981, khi làn sóng người tị nạn Ðông Dương ồ ạt dâng cao và được Pháp tiếp nhận thì Ðức Cha Jean BERNARD, giám mục giáo phận NANCY-TOUL, kêu gọi giáo dân giúp đỡ các gia đình tị nạn, đang được tạm cư tại các foyers Sonacotra ở Toul-Nancy và phụ cận. Ðồng thời Ðức cha DELAPORTE, giám mục phó, cũng yêu cầu dòng Chúa Quan Phòng mở một cộng đoàn để hổ trợ các kiều dân. Hai nữ tu người Việt được cử đến Jarville.

Trong thời gian đầu chị Elisabeth Trương Thị Nhàn quy tụ được một số gia đình người Việt từ Việt Nam và Lào đến. Chị mời cha Giuse Võ Quang Linh dòng OMI (Tận Hiến ÐÙc Mẹ Vô Nhiễm) thuộc giáo phận Metz đến dâng Thánh Lễ mỗi tháng một lần. Cha Linh đã truyền giáo ở Lào, nên giúp đỡ được Cộng ñoàn Lào rất nhiều trong những năm đầu.

Năm 1989 thầy Lâm Thái Sơn thụ phong linh mục và được bổ nhiệm làm tuyên úy cho ba cộng đoàn. Năm 1990, nữ tu Elisabeth Nhàn được Bề Trên Dòng thuyên chuyển đi nơi khác. Năm 1999, nữ tu Thérèse Monique Nguyễn Thị Hảo, với sự đồng ý của Bề Trên Dòng Chúa Quan Phòng, được bổ nhiệm để phụ tá Cha Sơn lo cho Cộng đoàn Việt Nam ở Nancy và phụ cận.

 

 

 

 

Sinh hoạt mục vụ :

Vì Cha Sơn không nói được ngôn ngữ Lào và Miên, nên hiện nay chỉ có Cộng đoàn Việt Nam có Thánh Lễ, vào Chúa Nhựt thứ hai mỗi tháng. Vào dịp Giáng Sinh hai cộng đoàn Miên, Lào được mời đến tham dự thánh lễ và tiệc liên hoan ; vào dịp Tết, cộng đoàn Nancy có Thánh Lễ và văn nghệ mừng xuân. Cộng đoàn tổ chức lần chuỗi liên gia vào tháng 10, đi thăm viếng các gia đình có người bệnh, hoặc có tang. Cộng đoàn tích cực tham gia vào những dịp lễ do địa phận tổ chức, đặc biệt lễ các dân tộc, lễ truyền giáo. Cộng đoàn cũng tổ chức đi hành hương Sion (54), Banneux (Bỉ), Mittelbronn (57) kính thánh Augustin Schoeffler, tử đạo tại Việt Nam, Nevers, Lộ Dức, Notre Dame de Ronchamp, hay đi du ngoạn Eurorapark (Ðức), Basel (Thụy sĩ).

Dân Số

- Cộng đoàn người Việt : Nhiều gia đình Việt Miên Lào đã rời Nancy-Toul để đi tìm việc làm các nơi khác. Do đó hiện nay ước lượng có 60 gia đình Việt Nam, trong đó có 40 gia đình công giáo. Số người tham dự thánh lễ hằng tháng là 30 người.

- Cộng đoàn người Lào : 10 gia đình công giáo.

- Cộng đoàn người Miên : 4 gia đình công giáo.