Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Rennes

Tuyên úy : Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Ban Đại Diện:

Ô. Paul Lê Kim
ÔB. Châu Văn Tương
ÔB. Trần Văn Hoành
ÔB. Bùi Hữu Khoa
B. Hương Pellerin
Ô. Nguyễn Xuân Tuệ
B. Yvonne Vincent Trương Vĩnh
A. Nguyễn Thiện Huấn. 

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng Rennes–Saint-Brieuc là một cộng đoàn nhỏ, gồm 62 gia đình (160 người), được thành lập ngày 1-11-1979.

Thành phố Rennes, với 205.000 dân, là thành phố chính của tỉnh Ille-et-Vilaine (35) và là thủ đô của vùng Bretagne, cách Paris 350 cây số về phía tây.

Lịch sử Cộng đoàn

Cha Joseph Lorry (1920-2000), dòng Đa-Minh, người Pháp, có tên Việt là Giuse Đỗ Minh Lộ, là vị sáng lập Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Rennes.

Sau gần 30 năm truyền giáo, cha Lorry Lộ bị trục xuất khỏi Việt Nam, về lại Pháp tháng 7-1976. Năm 1979, cha Lorry đến cư ngụ tại tu viện Đa-Minh ở Rennes.

Vào lễ Các Thánh, 1-11-1979, cha Lorry huy động một số gia đình Công Giáo (khoảng 20 người) tại Rennes và vùng phụ cận họp nhau lại và dâng Thánh Lễ. Vì đã ở Việt Nam lâu năm, cha Lorry rất giỏi tiếng Việt. Như thế, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Rennes được khai sinh vào lễ Các Thánh 1979.

Năm 1984, một đại chủng sinh, Giuse Vũ Thái Hòa, nhập tổng giáo phận Rennes và tăng cường sinh hoạt cộng đoàn. Năm 1991, thầy lãnh chức linh mục. Năm 1992, với sự đồng ý của cha Lorry Lộ, cha Vũ Thái Hòa được Ðức Tổng Giám Mục Rennes chính thức bổ nhiệm Tuyên Úy Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Rennes.

Saint-Brieuc là thành phố chính của tỉnh Côtes d’Armor (22), gồm 52.000 dân, cách Rennes 100 cây số về phía tây bắc. Tại đây có khoảng 10 gia đình công giáo, thỉnh thoảng đến tham dự thánh lễ tại Rennes. Vì hai Cộng đoàn Rennes và Saint-Brieuc có nhiều quan hệ mật thiết với nhau nên thường lấy tên chung «Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng Rennes–Saint-Brieuc».

Sinh hoạt Cộng đoàn

1. Thánh lễ mỗi Chúa nhật đầu tháng và vào dịp ba lễ trọng : Các Thánh, Giáng Sinh và Phục Sinh tại nhà nguyện của Nhà Địa Phận (Maison Diocésaine). Ngoài ra, mỗi năm hai lần, vào đầu năm và cuối năm mục vụ, sau Thánh Lễ, Cộng đoàn tổ chức bữa ăn chung để mọi người có thêm dịp hàn huyên trò chuyện thân mật.

2. Mừng Tết Nguyên Đán. Các thành viên Cộng đoàn tự do mời một số bạn bè ngoài công giáo, những thân hữu người Pháp và một số anh chị em sinh viên Việt Nam. Rennes là một thành phố thường tiếp đón và bảo trợ các bác sĩ, kỹ sư Việt Nam qua tu nghiệp. Cộng đoàn không quên mời các anh chị em đồng hương này đến mừng Tết, vì vào dịp này, thường buồn vì nhớ nhà...

3. Mừng Tết Trung Thu. Mỗi năm, vào cuối tháng 9, Cộng đoàn tổ chức Tết Trung Thu, tại Saint-Brieuc, cho các em thiếu nhi. Sau Thánh Lễ, có bữa tiệc thân ái, rước đèn, văn nghệ...

4. Tham dự ngày họp mặt của người Việt vùng Tây Pháp, tại Nhà Địa Phận của Vannes, mỗi năm một lần, thường vào tháng 6, do các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng Tây Pháp tổ chức (Rennes, Nantes, Brest, Saint Brieuc và Vannes), nhưng dành cho mọi người Việt, không phân biệt tôn giáo, và cho các thân hữu người Pháp. Sau Thánh Lễ dành cho giới Công Giáo, có bữa cơm chung cho tất cả mọi người, và sinh hoạt văn nghệ cho tới chiều.

5. Về phần thông tin và liên lạc của Cộng đoàn, từ Tết Nguyên Đán 1991, Cộng đoàn có "Thư Liên Lạc" được xuất bản đều đặn 5 hoặc 6 số mỗi năm. Mục đích của Thư Liên Lạc là thông tin những sinh hoạt của Cộng đoàn, những tin tức liên quan đến Giáo Hội hoàn vũ và nhất là Giáo Hội tại Việt Nam, còn đang gặp nhiều khó khăn và thử thách. Số trang được tăng lên theo thời gian : lúc khởi đầu chỉ có 4 trang (khổ A5), hiện giờ được 28 trang.