Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Toulouse

Tuyên úy: Lm Pierre Bùi Duy Nghiệp

Thành lập : 1946 – Số giáo dân : 300/2500.

Khoảng 1916-1918, cha E. Raynaud, MEP, rửa tội hàng trăm người Việt Nam tại Toulouse. Năm 1946, đại hội công giáo Việt Nam tại Toulouse đề cử linh mục sinh viên Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang làm tuyên úy người công giáo Việt Nam sống tại địa phận Toulouse và địa phận Carcassonne.

Cha Paul Uzureau, hội Xuân Bích, rời Hà Nội về Pháp làm giáo sư tại viện đại học công giáo Toulouse, qui tụ những người Việt Nam dâng lễ tại giảng đường đại học, từ 1952 đến 1965.

Cha Claude Cesbron, sinh tại miền nam Việt Nam, thuộc địa phận Perpignan, thay cha P. Uzureau, coi sóc cộng đoàn Toulouse với sự trợ tá của hai thầy Carmes là Antôn Maria Phước và Giuse Xuyên, có nữ tu Marie-Louise và sinh viên Hà Minh Hiếu tiếp sức.

Từ 1967 đến 1977, cộng đoàn Toulouse được các linh mục sinh viên VN coi sóc : cha Nguyễn Văn Thạnh (Vĩnh Long), cha Giuse Trần Văn Tiên (Bình Dương), cha Phêrô Lê Văn Vĩnh (Sàigòn) với sự trợ giúp của cha Huỳnh Ngọc Tiên (cựu giám đốc đại chủng viện Sàigòn).

Từ năm 1977, cha Jean-Marie Mouysset, MEP, bị trục xuất khỏi Campuchia và Sàigòn, được TGM Toulouse đặt cử làm tuyên úy cho người công giáo Á Châu. Ngài rất bình dân, gần gũi với mọi thành phần lương giáo. Ngài qua đời ngày 8/4/1999 tại nhà hưu dưỡng Montebon.

Năm 1983, Lm Pierre Bùi Duy Nghiệp (Nha Trang nhập Toulouse), diện tị nạn, được đặt cử làm tuyên úy cho người công giáo VN Toulouse. Chương trình phát thanh «Tiếng nói hiện diện» việt ngữ được ông bà Hồ bá Thọ cộng tác đắc lực. Cùng với cha JM Mouysset và nhóm anh chị em thiện chí. Lm tuyên úy đã qui tụ người Việt Nam Công Giáo tại Monpellier, Nimes, Perpignan, Pau trong các buổi lễ tại địa phương. Năm 1985, giáo xứ VN Paris cần Lm Nghiệp phụ tá, cha Phêrô Nguyễn Văn Tự, đại diện tuyên úy đoàn, đến giúp cộng đoàn. Năm 1988, Lm Nghiệp về Toulouse coi sóc lại cộng đoàn cho hết 1992.

Từ 1993 đến 2002, phụ trách cộng đoàn là Lm Joseph Đào Quang Toản. Cha mở rộng hoạt động mục vụ qua những liên kết với hiệp hội "Người Bạn Việt Nam", liên hệ với các tôn giáo bạn và tổ chức những buổi lễ tại phòng khánh tiết Fenouillet, có văn nghệ phụ diễn.

Năm 2002-2003, Lm sinh viên Phanxicô Xaviê Lê Tiên (Kontum) được đề cử giúp cộng đoàn. Học xong, phải về phục vụ tại giáo phận Kontum.

Kể từ 9-2003, Lm Pierre Bùi Duy Nghiệp bị giáo dân xin, nên đức TGM bắt kiêm nhiệm tuyên úy cộng đoàn. Đức ông Mario Chioetto, tổng đại diện, đến chủ lễ tại cộng đoàn và ban huấn từ : "hãy tìm cách đoàn kết mọi người nên như phần tử của một gia đình".

 

Sinh hoạt mục vụ

Lịch sử cộng đoàn ghi nhận có nhiều thành phần tu sĩ, chủng sinh và giáo dân đã dành thời giờ và nhiệt huyết tông đồ cộng tác với các linh mục được đặt cử. Những vị đã qua đời đã nêu gương sáng như Đỗ Văn Khánh, Hà Minh Hiếu, bs Lê Văn Thông, Philippert, Michel Hồ Bá Thọ. Những người hiện nay còn sống tại Toulouse hoặc xiêu cư, đã có công giúp cộng đoàn như bà Cécile Hồ Bá Thọ, Gaston Tô Hiệp, tiểu muội Maria Hiền, Phạm Văn Ánh, Hồ Đình Đóa, Hà Minh Thảo, bs Lê Văn Thái, bs Đỗ Minh Giã, Quách Đạo Thanh, bà Phạm Thị Khang, Đào Thế Mạnh, bà Lê Văn Hoàng, Lê Minh Nam, thầy Đức Hạnh, thầy Joseph Nam, nữ tu Đỗ Thị Mạnh…

Ban mục vụ cộng đoàn được bầu cử mùa vọng 2004 : Joseph Vũ Đình Thái (đại diện), Martin Nguyễn Văn Quyền (thư ký kiêm trưởng ban phụng vụ), Joseph Phan Hữu Dũng (tài chánh), Joseph Lê Văn Tự (ca trưởng), Jean Diệu Hiền (đàn), P. Minh Lan (nhà thờ).

Mỗi tháng có hai thánh lễ (chúa nhật I và III), lúc 15g30 tại nhà thờ Sept Deniers, 62 route de Blagnac, 31200 Toulouse. Bus 16, 70, 71 (trạm Eglise Sept Deniers).

Ngoài ra, dịp lễ trọng như lễ các Thánh Tử Đạo VN, lễ Giáng Sinh, Tết, Phục Sinh : sẽ thông báo trong tờ BẢN TIN. Số người tham dự khoảng 250-300. Tùy thuận tiện, cộng đoàn tổ chức văn nghệ mừng Năm Mới, bữa cơm thân hữu, hành hương, tạo cơ hội cho việc gặp gỡ đồng hương, sưởi ấm tình tự dân tộc và biết thêm lịch sử điạ phương.

 

THÁNH L AN TÁNG LM Phêrô Bùi Duy Nghip

 

Thánh lễ an táng cha Phêrô Bùi Duy Nghiệp đã được cử hành lúc 10 giờ sáng tại nhà thờ Christ Roi như đã dự định. ĐC Robert Le Gall, Tổng giám mục địa phận Toulouse chủ tế, với sự hiện diện của 22 linh mục  Pháp, Việt, một vài nữ tu người Pháp và khoảng 150 giáo dân, trong đó có một số người đến từ Paris, vùng phụ cận, từ Na-uy, Đức... Thánh lễ song ngữ Pháp Việt với các bài đọc, các bài thánh ca Việt Nam xen kẽ nhau.  ĐC Le Gall chia sẻ phúc âm và nhấn mạnh về bí tích hoà giải là một trong những sứ vụ đặc biệt của thừa tác vụ linh mục. Dẫn lễ và điều khiển phụng vụ do Cha Hưng đảm nhận.

Trong phần đầu thánh lễ, một linh mục đại diện linh mục đoàn Toulouse, một giáo dân đại diện công đoàn công giáo Việt Nam  và một người con thiêng liêng của Cha Nghiệp đã chia sẻ tâm tình huynh đệ và tri ân đến với cha. Đây cũng là một niềm an ủi cho người ra đi khi được khá đông anh em linh mục, tu sĩ, giáo dân và bạn bè xa gần đến tiễn biệt. " Khi tôi chết ai là người xây nấm mộ ? Sau quan tài ai quấn mảnh khăn tang ? Hai câu thơ trên chất chứa phần nào những băn khoăn, thao thức của bất cứ ai trước lúc giã từ cuộc sống về bên kia thế giới. Giờ đây, trên thiên đàng, có lẽ cha Phêrô cũng mãn nguyện phần nào khi thấy gia đình, bạn bè hiện diện đông đủ, tuy đang mùa dịch Covid.  Hình ảnh đáng nhớ nhất trong thánh lễ an táng là sự hiệp nhất của hai cộng đoàn Việt - Pháp, nói lên ý nghĩa toàn cầu của giáo hội công giáo. Phải chăng chính sự hội nhập cùa người công giáo Viêt Nam trên đất Pháp và sự đồng hành của các tuyên úy bên cạnh những đồng hương của mình là một sứ mệnh quan trọng cho công cuộc truyền giáo, quảng bá phúc âm ? 

  Sau thánh lễ, thi thể của Cha Nghiệp được an táng tại phận mộ dành cha các linh mục  thuộc địa phậnToulouse. Nghi thức tại nghĩa trang do Cha Phúc chủ sự. Cha Phêrô không có diễm phúc được an nghỉ trên đất Mẹ Việt Nam, nhưng những lời kinh sốt sắng, những bài thánh ca Việt Nam cất lên như có sức mạnh đưa chúng tôi trở lại với quê hương ngàn đời yêu dấu. Tạm biệt cha Phêrô. Chúng ta cùng sẽ lại gặp nhau trong Nước Chúa.

 

 

P.L Hà Quang Minh